Thứ sáu, 19-12-25 10:24:09
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NSND Bạch Tuyết: Cải lương cũng phải thích nghi để phát triển

Báo Cà Mau Ở tuổi 80, NSND Bạch Tuyết vẫn không ngừng thay đổi, sáng tạo để cải lương sống cùng nhịp thời đại và chính bản thân mình cũng không bị lỗi thời.

Nữ nghệ sĩ cho biết, bất cứ cái gì mới mẻ đều vấp phải khó khăn ban đầu.

- Thưa NSND Bạch Tuyết, bà trở thành đào chính từ năm 16 tuổi và có bằng Tiến sĩ đầu tiên ở bộ môn này, bà đánh giá thế nào về chặng đường phát triển của cải lương, tính đến thời điểm này?

NSND Bạch Tuyết: Tôi ví von cải lương như một con sông nhưng không ai đắm mình trong dòng nước cũ. Cải lương cũng phải thích nghi, tức là phải tiếp biến với nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan để hiểu rằng, thay đổi là điều tất yếu để bộ môn nghệ thuật này ngày một phát triển hơn. Khán giả sẽ đến với thứ mà họ cần và đúng với thị hiếu mà họ mong muốn, khát khao. Trong quá trình đó, chính người nghệ sĩ cũng nên quan sát và sáng tạo không ngừng. Thực tế hơn trăm năm, cải lương cũng thay đổi khi phải đứng trước dòng chảy văn hoá liên tục đảo chiều.

Với riêng tôi, cải lương đã cứu sống cả cuộc đời tôi. Sau mỗi suất hát, tôi chỉ đi quanh quẩn ở đoàn hát, trò chuyện thêm với những người thầy và các bậc tiền bối, vì tôi muốn biết, muốn học sâu hơn về cải lương. Thế là tôi được nghe, được biết nhiều điều thú vị về cải lương mà sách vở không thể có.

- Người thầy nào đã cho bà nhiều bài học lớn về cải lương?

NSND Bạch Tuyết: Ðó là má Bảy - NSND Phùng Há. Tôi nhớ từng lời dạy của má Bảy từ khi chập chững vào nghề cho đến khi đã là cô đào có chút tên tuổi và được khán giả yêu thương. Những gì tôi làm theo lời má thì mọi thứ đều thành sự thật. Tôi chỉ biết hứa rằng, khi còn hơi thở thì sẽ làm cải lương thật tốt. Má Bảy chỉ dạy tôi từng li từng tí, nhưng may mắn là tôi không bị la nhiều. Má luôn dạy chúng tôi phải giữ thân thật tốt. Việc giữ gìn này không chỉ cho bản thân người nghệ sĩ mà còn cho khán giả. Khán giả vốn đã thấy nghệ sĩ đẹp trên sân khấu thì ngoài đời chúng tôi cũng không thể khiến họ thất vọng. Chúng tôi không được để mình xấu xí, kém chỉn chu, ứng xử kém văn hoá trong mắt của chính người mộ điệu đã thương mình hết lòng. Ðiều đó không chỉ thể hiện sự tôn trọng khán giả mà còn là sự tự trọng của chính người nghệ sĩ.

- Thời gian gần đây, bà kết hợp với nhiều nghệ sĩ trẻ như: Orange, Hoàng Dũng... Vì sao bà lại làm điều này trong khi nhạc trẻ và cải lương tưởng chừng không ăn nhập?

NSND Bạch Tuyết: Tôi luôn muốn phát triển và duy trì cải lương - một trong những loại hình nghệ thuật quan trọng thể hiện bản sắc và văn hoá của Việt Nam. Vì vậy, việc kết hợp với các nghệ sĩ trẻ là điều mà tôi luôn mong muốn, để giúp cải lương được tiếp cận đến khán giả mới, theo một cách hợp thời đại. Hơn nữa, làm việc với người trẻ cũng giúp tôi mở mang, có thêm nhiều kiến thức mới, giúp mình không bị tụt lại phía sau.

NSND Bạch Tuyết cùng các nghệ sĩ gạo cội của cải lương thị phạm cho các thí sinh tại Học viện Cải lương. (Ảnh nhân vật cung cấp)

- Ðiều này có nghĩa là làm mới cải lương, thưa bà?

NSND Bạch Tuyết: Trong chặng đường làm nghề, tôi không ngại chuyện làm mới cải lương. Thế nhưng, để có những điều mới mẻ và nó được chấp nhận thì không dễ dàng. Nó đòi hỏi nghệ sĩ phải kiên trì. Cái mới bao giờ cũng khó khăn khi tiếp cận công chúng. Bởi khi người ta chưa hiểu thì chưa thương, thậm chí có những lời miệt thị, mình không ngờ được. Khi làm điều gì đó mới mẻ, trước nhất chính là làm cho mình vui sướng và giúp mọi người cùng nhau đi lên. Nếu có tâm làm điều gì đó tốt đẹp thì làm sao phải lo sợ. Ði trên con đường mới do chính mình tự mở chắc chắn sẽ rất cô đơn. Khi cái mới đã được khán giả đồng hành, chấp nhận, chúng ta đón nhận niềm vui khôn tả. Ðó là lý do vì sao đến hiện tại, tôi vẫn muốn những điều mới mẻ.

- Ở tuổi 80, bà thực hiện chương trình Học viện Cải lương. Có phải bà muốn tạo ra một “thế hệ cải lương gen Z”?

NSND Bạch Tuyết: Học viện Cải lương đã trang bị cho các bạn nghệ sĩ gen Z những kiến thức nền tảng về nghệ thuật ca - diễn cải lương, tạo không gian từ sàn tập đến sàn diễn cho các học viên để từng bước trở thành một nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp. Ðồng thời, chương trình cũng hướng các bạn nghệ sĩ gen Z thành một người hoạt động văn hoá, góp phần vào việc bảo tồn, phát triển di sản văn hoá, nghệ thuật nước nhà. Tôi đặt tiêu chí cho Học viện Cải lương rất rõ ràng là, chương trình nhằm đi tìm - đào tạo - truyền nghề và "đo ni đóng giày" những giọng ca, vai diễn phù hợp với sở trường của từng học viên. Các nghệ sĩ tài danh mà tôi mời trong chương trình sẽ giúp thế hệ gen Z đam mê cải lương phải hiểu sâu và am tường chính nghệ thuật mình yêu thương. Tôi rất vui khi một số đồng nghiệp đã đồng hành cùng tôi để thực hiện dự án mới này và sẽ khởi động trong năm 2024. Tôi mong muốn, cải lương vẫn đi tìm cái mới của thời đại. Vì thế, trong Học viện Cải lương, nhà sản xuất dành riêng một học phần để đào tạo "cải lương trendy" mang hơi thở đương đại của những người trẻ.

- Cảm ơn NSND Bạch Tuyết về buổi trò chuyện này!

 

Lam Khánh thực hiện

 

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.