Thứ năm, 18-9-25 23:44:31
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phim về nghề báo hấp dẫn nhưng khó làm

Báo Cà Mau (CMO) Ðặc thù của nghề báo khi được đưa lên phim vốn là món ăn hấp dẫn cho khán giả. Tuy nhiên, số lượng phim về đề tài này vẫn khá hiếm, bởi khó làm và khó truyền tải hết những góc khuất của người làm báo.

Nhiều cách khai thác

Có khá nhiều phim truyền hình lẫn điện ảnh đã đưa những câu chuyện của nghề báo đến với khán giả, như: “Nghề báo”, “Chủ tịch tỉnh”, “Chạy án”, “Phóng viên thử việc”, “Gái nhảy”, “Trả giá”, “Nguyệt thực”, “Những chuyên án lạ”, “Những phóng viên vui nhộn”... Mỗi phim ít nhiều đều cố gắng xây dựng chân dung về những người cầm bút, quá trình tác nghiệp một cách rõ nét, sinh động và phản ánh chân thực nhất về sự gian khổ, những trăn trở và cả đấu tranh tư tưởng để bảo vệ lẽ phải. 

Ðiển hình phải kể đến phim “Nghề báo”. Trong suốt những tập phim đã khai thác triệt để những vấn đề xã hội nóng hổi như: chống tham nhũng, buôn lậu, mại dâm... Nội dung phim cũng khai thác triệt để đời sống cũng như cách làm việc của một bộ phận phóng viên, biên tập. Họ phải đấu tranh từng ngày giữa vật chất và tinh thần để đem đến sự thật cho độc giả.

Nhân vật phóng viên Thuý Bình (diễn viên Hồng Ánh đóng) gặp tai nạn nghề nghiệp khi đi tác nghiệp, trong phim “Nghề báo”. (Ảnh chụp màn hình).

Hay “Chạy án”, là câu chuyện Tổng Biên tập một tờ báo bị ảo tưởng về quyền lực thứ tư với những đối tượng mình ghét, gây áp lực cho các phóng viên và cho người khác để tư lợi... Còn đến “Nguyệt thực”, lại là những trăn trở của người làm báo ở bối cảnh báo chí thời hiện đại, sự đấu tranh gay gắt giữa quan điểm làm báo truyền thống với những khía cạnh đời sống xã hội cần phản ánh. Hay bộ phim mới nhất về nghề báo là “Kẻ săn tin” cũng cố gắng mang đến góc nhìn mới về công việc của những phóng viên mảng văn hoá giải trí. Ðể có được những tin nóng về đời tư hay scandal của giới nghệ sĩ, ngôi sao…, người cầm bút cũng phải lăn xả, chấp nhận “sinh nghề tử nghiệp”. Bởi thế, nghề báo mới được xếp hạng trong 10 nghề nguy hiểm nhất thế giới.

Diễn viên Minh Hằng thủ vai nhà báo trong phim “Kẻ săn tin”. (Ảnh chụp màn hình).

Ða phần nội dung các phim về nghề báo đều cố gắng cho thấy các cuộc chiến đưa thông tin đúng nhất đến độc giả, cuộc đấu tranh nội tâm của lương tâm nghề nghiệp và sức nặng của cơm áo gạo tiền để không sa đà vào những cám dỗ... Tuy nhiên, đó chỉ là một phần nhỏ của câu chuyện làm báo. Nó chưa khiến khán giả “đã” với phong cách tác nghiệp của phóng viên ngoài thực tế, chưa thể đưa những câu chuyện hấp dẫn nhất của quá trình tác nghiệp trong nhiều lĩnh vực của đời sống... Nhất là khi báo chí ngày nay đang đối mặt với những thách thức mới và những cuộc chiến mới, đó là giữ vững vị thế khi mạng xã hội lên ngôi và nhiều loại hình truyền thông khác ra đời.

Cần sự am hiểu

Ðề tài hấp dẫn và có nhiều đất để khai thác nhưng số lượng phim về nghề báo vẫn ít. Ðáng nói là vài năm trở lại đây, phim về nghề báo càng hiếm hoi và thưa vắng dần. Phải thừa nhận điểm hạn chế của các phim về nghề báo chính là mô tả quá trình tác nghiệp của phóng viên có nhiều điều phi lý, thiếu lô gíc và đôi khi trái với thực tế, dẫn đến nhiều hiểu lầm cho chính người xem. Ví dụ một phóng viên không thể nào vô duyên vô cớ bắt tay với một người lạ để làm bại lộ thân phận và dễ rước những nguy hiểm vào thân như trong “Kẻ săn tin”. Cũng không có phóng viên nào mạo hiểm giơ máy lên chụp hình trong vũ trường trong khi đi làm tin phản ánh như trong “Gái nhảy”...

Ðạo diễn Phi Tiến Sơn, người từng thành công với phim “Nghề báo” (năm 2006) từng thẳng thắn cho biết: “Nghề nào cũng có những cái hay, cái khó. Muốn đưa được những cảnh đặc thù từng nghề nghiệp, nhất là nghề báo và quá trình tác nghiệp của phóng viên lên phim là chuyện không hề dễ dàng. Trong kịch bản có thể miêu tả cảnh phóng viên tác nghiệp trong tình huống nào đó khá suôn sẻ, nhưng tái hiện lại sao cho thật nhất thì quả là khó, mà làm không tới sẽ gây những tranh luận trái chiều không tốt cho nghề báo”.  

Hình ảnh toà soạn báo được đưa lên phim “Nghề báo”. (Ảnh chụp màn hình).

Thêm vào đó, để viết một bộ phim về nghề báo, chính biên kịch và đạo diễn phải có sự am hiểu dày dặn, sâu rộng về nghiệp vụ báo chí và cả kinh nghiệm với chính nghề này. Một cái khó nữa là diễn viên không phải ai cũng diễn ra được cái chất của các phóng viên, nhà báo. Không phải cứ cầm máy ảnh, làm vài động tác phỏng vấn, ghi âm... là thành phóng viên báo chí. Nó còn là sự nhạy bén trong cách khai thác, hành xử với đề tài và nhân vật khi tiếp cận. Ðó là sự sắc sảo, tinh tế trong những sự kiện tham dự và góc nhìn để tạo nên tin, bài có sức lan toả trên mạng xã hội lẫn cuộc sống giữa bối cảnh 4.0.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng và thị hiếu cũng dần thay đổi, áp lực cạnh tranh về thời gian, lượt xem tin, bài khiến các nhà báo phải lựa chọn giữa tôn trọng sự thật, đưa những bài viết chính xác, được kiểm chứng với việc đưa thông tin phù hợp với thị hiếu người xem, sử dụng các thủ thuật về giật tít nhằm thu hút người đọc... đây cũng là nội dung khó truyền tải đúng và sâu sắc đến khán giả.

Mỗi đạo diễn có cách tiếp cận với nghề báo thông qua lăng kính của bản thân. Làm lại lối mòn cũ sẽ nhàm chán, nhưng để bám sát thực tiễn, đưa những cái mới của nghề báo lên phim thì cần “lực” về kịch bản, về sự từng trải trong diễn xuất của diễn viên, về cách dàn dựng bối cảnh tình huống vừa sinh động, vừa mang tính thực tiễn cao... Ðặc biệt, mỗi loại hình báo chí một đặc thù riêng thì người làm phim phải khai thác tốt và đúng với phương thức làm tin, viết bài, tạo sản phẩm... Khán giả thích tìm hiểu nghề báo vì gay cấn như cảnh sát hình sự, lắm “drama” hệt những phim Hàn... Thế nhưng, để đưa được cái người xem thích mà vẫn đảm bảo tôn trọng nghề báo thì phim ảnh Việt cần “cao tay” hơn nữa./.

 

Thanh Lam

 

Trang trọng Lễ giỗ 49 năm nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Chiều 9/9 (nhằm ngày 18/7 âm lịch), tại Di tích Khu Lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, phường Bạc Liêu, Bảo tàng tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức Lễ giỗ 49 năm ngày mất nhạc sĩ Cao Văn Lầu (1890 – 1939).

Lễ cúng Rằm tháng Bảy của người Hoa

Hằng năm, vào dịp lễ Vu Lan (Rằm tháng Bảy), Hội Tương tế người Hoa tại Cà Mau tổ chức lễ cúng Bà Thiên Hậu tại Chùa Bà Thiên Hậu (phường An Xuyên) và phát gạo từ thiện cho bà con trong tỉnh. Dịp này, người dân khắp nơi đổ về dâng hương, cúng lễ và cầu bình an, may mắn.

Nét riêng lễ Vu lan của người Hoa 

Là một trong những lễ lớn và quan trọng, lễ Vu lan (dân gian còn gọi lễ báo hiếu) của cộng đồng người Hoa vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, người Hoa Cà Mau nói riêng có những nét văn hoá riêng.

Nghệ sĩ thăng hoa cùng tình yêu Việt Nam

Tháng 9 này, làng giải trí Việt trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi hơn 20 MV ca nhạc với chủ đề quê hương, đất nước đồng loạt ra mắt, chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Người kể chuyện bằng ánh sáng

Chơi ảnh nghiệp dư từ năm 2007, nhưng dấu mốc đưa Nguyễn An Di trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là vào năm 2020, khi con trai của anh cũng mê nhiếp ảnh và anh muốn tìm hiểu sâu hơn để dẫn dắt.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Từ mùa Thu ấy”

Tối 1/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã tiến hành tổng duyệt chương trình nghệ thuật với chủ đề “Từ mùa Thu ấy”.

Thắp hoa đăng, thắp sáng tâm hiếu hạnh

Vu Lan là mùa của tri ân và báo hiếu, là dịp để mỗi người con dừng lại giữa dòng đời hối hả, lắng lòng tưởng nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Trong khoảnh khắc linh thiêng ấy, mỗi ngọn hoa đăng được thắp lên không chỉ đơn thuần là ánh sáng lung linh giữa màn đêm, mà còn là biểu tượng của tình yêu thương, của tâm hiếu hạnh được gửi gắm vào đời.

Tổ quốc và người lính biển

Là nghệ sĩ mặc áo lính, có hơn 30 năm trong quân ngũ, thế nhưng mỗi lần cầm máy sáng tác và lan toả hình ảnh ngợi ca vẻ đẹp thầm lặng của người lính, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) - Thượng tá Nguyễn Trung Trực đều rưng rưng cảm xúc. 

Keo sơn gắn bó nghĩa tình Bắc – Nam

Trong những ngày lưu lại Thủ đô, các nghệ sĩ đến từ hai tỉnh Cà Mau và Ninh Bình đã cùng nhau mang đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc, giàu bản sắc, phục vụ Nhân dân. Mối quan hệ kết nghĩa truyền thống từ những năm đất nước còn chưa trọn vẹn, nay lại thêm gắn bó, thắm tình trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

'Mưa đỏ' vượt 300 tỷ đồng sau 9 ngày

"Mưa đỏ" - phim về cuộc chiến bảo vệ thành cổ Quảng Trị - đạt 300 tỷ đồng sau 9 ngày, là hiện tượng chưa từng có với dòng phim Việt đề tài chiến tranh ở phòng vé trong nước.