Thứ sáu, 19-9-25 03:37:00
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Triển vọng mới cho sản phẩm du lịch đồng muối

Báo Cà Mau

Festival nghề Muối Việt Nam năm 2025 lần đầu được tổ chức trên đất Bạc Liêu vừa khép lại với nhiều dấu ấn. Những triển vọng mới cho sản phẩm phẩm du lịch đồng muối cũng được mở ra khi những giải pháp căn cơ, đầy tính khả thi được xác định rõ hơn, khi các bên liên quan đã bắt tay hợp tác với quyết tâm chung cùng nâng tầm giá trị nghề làm muối, hạt muối Bạc Liêu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Phải khẳng định rằng hạt muối Bạc Liêu nức tiếng gần xa, người tiêu dùng trong lẫn ngoài nước ưa chuộng sử dụng vì muối có vị mặn nhẹ, hậu ngọt mà không nơi nào có được. Minh chứng cho điều này là người Hàn Quốc chọn muối xứ Công tử Bạc Liêu để làm ra món kim chi ngon, các đầu bếp ở Pháp rất thích dùng muối Bạc Liêu để chế biến món ăn. Hay món mắm ba khía Rạch Gốc (Cà Mau) đậm vị nhờ ướp muối Bạc Liêu…

Dẫu hạt muối đã có tiếng tăm từ lâu nhưng đời người làm muối vẫn cứ bấp bênh, lao đao với biết bao mùa muối đắng. Muốn nâng tầm giá trị hạt muối, ngoài đầu tư công nghệ chế biến sâu cùng nhiều giải pháp khác thì tạo dựng thương hiệu cho du lịch đồng muối là công việc phải làm cho được sau Festival.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch quốc gia, cho biết: “So với loại hình, du lịch muối có nhiều ý tưởng mới, độc đáo để khai thác. Tuy nhiên, chúng ta phải trả lời được câu hỏi làm thế nào để phát triển du lịch muối. Trước nhất, Bạc Liêu phải tập trung phát triển hệ thống điểm đến theo hướng có thương hiệu, giá trị. Trong quy hoạch các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh cần gắn với mô hình du lịch muối, trọng tâm là khu vực Nhà Mát đã được Chính phủ đưa vào danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia. Đặc biệt, xây dựng văn hóa muối trở thành những câu chuyện đặc sắc, kỳ thú làm cho du khách khi đến Bạc Liêu phải nghĩ ngay đến muối”.

Công ty cổ phần Muối Bạc Liêu và Công ty cổ phần Nam Quốc Group ký kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch muối. Ảnh: H.T

HỢP LỰC PHÁT TRIỂN

Không còn là vấn đề được mang ra bàn bạc, trao đổi mà việc phát triển sản phẩm du lịch muối đã có những tiến triển cụ thể. Với quyết tâm đánh thức giá trị du lịch của những đồng mặn, Công ty cổ phần Muối Bạc Liêu và Công ty cổ phần Nam Quốc Group đã thực hiện ký kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch muối.

Ông Trần Lê Bảo Châu - Chủ tịch Công ty cổ phần Nam Quốc Group, chia sẻ: “Những cánh đồng muối ở Bạc Liêu có nhiều không gian phù hợp, độc đáo làm điểm check-in cho du khách. Để phát triển nó trở thành sản phẩm hấp dẫn, chúng ta phải xây dựng một hành trình trải nghiệm để “kể” cho du khách câu chuyện về văn hóa làm muối, về tình yêu của người làm muối với nghề, với hạt muối. Festival vừa rồi là cơ hội quảng bá để du khách biết muối không chỉ là gia vị mà còn có thể làm du lịch; những sản phẩm mang yếu tố văn hóa bản địa đều có thể khai thác nếu được đặt vào đúng không gian trải nghiệm. Chính vì vậy, đây vừa cơ hội, vừa là thách thức để du lịch Bạc Liêu cùng với các doanh nghiệp lữ hành biến muối trở thành những sản phẩm dọc theo chiều dài đất nước mà Bạc Liêu chính là nơi khởi đầu cho việc này”.

Ngay sau Festival, Sở VH-TT&DL sẽ bắt tay với các đơn vị, địa phương có diện tích sản xuất muối triển khai có hiệu quả Đề án nâng cao giá trị sản xuất và chế biến muối giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh. Từ đó, xây dựng mô hình trải nghiệm nghề làm muối gắn kết với các điểm du lịch sinh thái, những cánh đồng điện gió thành một chuỗi sản phẩm để du khách được thưởng lãm cảnh quan, trải nghiệm nghề truyền thống độc đáo. Đồng thời, phối hợp với UBND huyện Đông Hải xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội muối định kỳ hằng năm nhằm vinh danh nghề làm muối, thu hút du khách đến tham quan, thưởng thức các sản phẩm từ muối.

Những hoạt động thiết thực cùng sự quyết tâm của cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và sự ủng hộ của diêm dân đã thắp sáng những niềm tin về sự phát triển của du lịch muối. Rồi đây, du lịch đồng muối sẽ trở thành một sản phẩm đặc thù của Bạc Liêu, giúp diêm dân đổi đời trên những cánh  đồng trắng.

HỮU THỌ

Trang trọng Lễ giỗ 49 năm nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Chiều 9/9 (nhằm ngày 18/7 âm lịch), tại Di tích Khu Lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, phường Bạc Liêu, Bảo tàng tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức Lễ giỗ 49 năm ngày mất nhạc sĩ Cao Văn Lầu (1890 – 1939).

Lễ cúng Rằm tháng Bảy của người Hoa

Hằng năm, vào dịp lễ Vu Lan (Rằm tháng Bảy), Hội Tương tế người Hoa tại Cà Mau tổ chức lễ cúng Bà Thiên Hậu tại Chùa Bà Thiên Hậu (phường An Xuyên) và phát gạo từ thiện cho bà con trong tỉnh. Dịp này, người dân khắp nơi đổ về dâng hương, cúng lễ và cầu bình an, may mắn.

Nét riêng lễ Vu lan của người Hoa 

Là một trong những lễ lớn và quan trọng, lễ Vu lan (dân gian còn gọi lễ báo hiếu) của cộng đồng người Hoa vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, người Hoa Cà Mau nói riêng có những nét văn hoá riêng.

Nghệ sĩ thăng hoa cùng tình yêu Việt Nam

Tháng 9 này, làng giải trí Việt trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi hơn 20 MV ca nhạc với chủ đề quê hương, đất nước đồng loạt ra mắt, chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Người kể chuyện bằng ánh sáng

Chơi ảnh nghiệp dư từ năm 2007, nhưng dấu mốc đưa Nguyễn An Di trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là vào năm 2020, khi con trai của anh cũng mê nhiếp ảnh và anh muốn tìm hiểu sâu hơn để dẫn dắt.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Từ mùa Thu ấy”

Tối 1/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã tiến hành tổng duyệt chương trình nghệ thuật với chủ đề “Từ mùa Thu ấy”.

Thắp hoa đăng, thắp sáng tâm hiếu hạnh

Vu Lan là mùa của tri ân và báo hiếu, là dịp để mỗi người con dừng lại giữa dòng đời hối hả, lắng lòng tưởng nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Trong khoảnh khắc linh thiêng ấy, mỗi ngọn hoa đăng được thắp lên không chỉ đơn thuần là ánh sáng lung linh giữa màn đêm, mà còn là biểu tượng của tình yêu thương, của tâm hiếu hạnh được gửi gắm vào đời.

Tổ quốc và người lính biển

Là nghệ sĩ mặc áo lính, có hơn 30 năm trong quân ngũ, thế nhưng mỗi lần cầm máy sáng tác và lan toả hình ảnh ngợi ca vẻ đẹp thầm lặng của người lính, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) - Thượng tá Nguyễn Trung Trực đều rưng rưng cảm xúc. 

Keo sơn gắn bó nghĩa tình Bắc – Nam

Trong những ngày lưu lại Thủ đô, các nghệ sĩ đến từ hai tỉnh Cà Mau và Ninh Bình đã cùng nhau mang đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc, giàu bản sắc, phục vụ Nhân dân. Mối quan hệ kết nghĩa truyền thống từ những năm đất nước còn chưa trọn vẹn, nay lại thêm gắn bó, thắm tình trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

'Mưa đỏ' vượt 300 tỷ đồng sau 9 ngày

"Mưa đỏ" - phim về cuộc chiến bảo vệ thành cổ Quảng Trị - đạt 300 tỷ đồng sau 9 ngày, là hiện tượng chưa từng có với dòng phim Việt đề tài chiến tranh ở phòng vé trong nước.