Thứ sáu, 24-10-25 17:01:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

OCOP đưa nông sản vươn xa

Báo Cà Mau Với hệ sinh thái đa dạng, phong phú sản vật, Cà Mau sở hữu nền ẩm thực đặc sắc với nhiều món ăn trứ danh như: tôm khô, cua, ba khía muối, bánh phồng tôm, mắm... Trên nền tảng này, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như "tấm hộ chiếu" giúp nâng tầm giá trị đặc sản, mở rộng thị trường, từ đó tạo sinh kế bền vững cho người dân, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Nâng tầm đặc sản

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, đến nay toàn tỉnh có 343 sản phẩm OCOP, gồm 266 sản phẩm 3 sao, 75 sản phẩm 4 sao và 2 sản phẩm 5 sao. Trong đó, có 129 sản phẩm của 53 hợp tác xã (HTX) được công nhận OCOP 3 sao, 4 sao. Ngoài ra, các HTX trên địa bàn tỉnh còn có hơn 50 sản phẩm đã được công nhận tiêu chuẩn chất lượng, có mã QR truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác. Ðây là những sản phẩm tiềm năng để các HTX làm hồ sơ công nhận sản phẩm OCOP trong thời gian tới.

Sản phẩm OCOP tôm khô Ngọc Giàu, xã Tân Tiến. (Ảnh: HUỲNH LÂM)

Ông Quách Minh Xuyên, Giám đốc HTX Minh Quách, Xã Trần Phán, chia sẻ: “Việc xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP không chỉ giúp người dân tăng thu nhập, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh, sản vật của quê hương Cà Mau đến các tỉnh bạn, xa hơn là xuất khẩu ra nước ngoài. Đồng thời, HTX Minh Quách còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 4-4,5 triệu đồng/người/tháng.

Sản phẩm chuối khô Trần Văn Thời nức tiếng gần xa. (Ảnh: HUỲNH LÂM)

Theo nhiều chủ thể, OCOP là “tấm hộ chiếu” để sản phẩm bước vào các kênh phân phối lớn, thị trường mới. Nhiều đơn vị ghi nhận doanh thu tăng 20-50%, thậm chí gấp đôi sau khi đạt chứng nhận, từng bước khẳng định vị thế là đặc sản cao cấp, gắn với câu chuyện vùng đất, yếu tố văn hoá, quy trình sản xuất sạch. Sự thay đổi này giúp thương hiệu nông sản Cà Mau dần có chỗ đứng vững chắc trên bản đồ nông sản Việt, xuất hiện ở nhiều thị trường tỉnh, thành trong nước và quốc tế khó tính.

Ðáng chú ý, các chủ thể đã áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng tới sản xuất xanh, tiết kiệm tài nguyên, giảm rác thải và bảo vệ môi trường. Ðây là yếu tố quan trọng để đáp ứng tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu, đồng thời bắt kịp xu thế tiêu dùng xanh toàn cầu.

Liên minh HTX tỉnh tổ chức giao lưu, ký kết bao tiêu các mặt hàng OCOP.

Bà Cao Ngọc Hằng, Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Nông sản sạch số 1 Bạc Liêu, bày tỏ: “Mong rằng trong nhiệm kỳ mới, tỉnh quan tâm hơn việc xây dựng, quảng bá sản phẩm OCOP; có những chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho HTX, chủ thể tiếp cận các nguồn vốn; giải quyết thủ tục, giấy tờ có liên quan một cách nhanh chóng, góp phần thúc đẩy phát triển các mặt hàng OCOP cũng như giúp nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn”.

Hệ sinh thái hỗ trợ chủ thể

Ðiểm đặc biệt của Chương trình OCOP tại Cà Mau là hệ sinh thái hỗ trợ các chủ thể xây dựng sản phẩm OCOP từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, cải tiến bao bì, thiết kế nhãn mác, ứng dụng công nghệ số và nâng cao kỹ năng tiếp thị. Các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP được xây dựng ở khắp nơi, kết hợp với gian hàng trực tuyến trên Shopee, Postmart, Voso, Lazada, TikTok và trên các website. Trong đó, nền tảng mạng xã hội TikTok những năm gần đây được khá nhiều chủ thể khai thác để quảng bá và bán các mặt hàng OCOP.

Sản phẩm thương hiệu Khô cá bổi U Minh. (Ảnh: HUỲNH LÂM)

Ông Nguyễn Văn Vũ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: “Việc xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP không chỉ giúp gia tăng giá trị các mặt hàng nông sản, mà còn góp phần quảng bá, giới thiệu sản vật, tiềm năng, thế mạnh của Cà Mau. Vì vậy, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh luôn tạo điều kiện cho các HTX vay vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh để đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, nhằm hỗ trợ HTX nâng cao năng lực quản trị, phát triển thị trường, xúc tiến thương mại”.

Thương hiệu Cua Năm Căn - Cà Mau. (Ảnh: HUỲNH LÂM)

Ðể tiếp tục phát triển Chương trình OCOP, tỉnh đã và đang tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc đầu tư công nghệ, cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc minh bạch, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Ðẩy mạnh thương mại điện tử bằng việc tận dụng các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, livestream bán hàng, marketing số để tiếp cận khách hàng toàn cầu. Ðồng thời, đào tạo nhân lực có kỹ năng sản xuất, quản trị kinh doanh, ngoại ngữ và thương mại quốc tế cho chủ thể OCOP, cũng như rút gọn các quy trình, thủ tục để chủ thể, HTX tiếp cận các khoản hỗ trợ phát triển, xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Yến sào Út Son, ấp Vàm Xáng, Phú Tân, Cà Mau. Ảnh: H.LÂM

Khi chính quyền, doanh nghiệp và người dân cùng đồng lòng, nông thôn sẽ đủ sức vươn lên trở thành động lực phát triển, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng. OCOP Cà Mau chính là câu chuyện thành công tiêu biểu, nơi những sản vật đặc trưng vùng đất cực Nam được vươn tầm trở thành thương hiệu hàng Việt chất lượng cao.


Chia sẻ về định hướng phát triển các mặt hàng OCOP thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cho biết: “Sau hợp nhất, Cà Mau là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển các mặt hàng OCOP, nhiều sản phẩm OCOP chất lượng, không chỉ cung ứng trong nước mà còn xuất sang nhiều thị trường lớn như: Nhật Bản, Úc, Canada...

Thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường quảng bá thương hiệu thông qua hình thức, chất lượng và có câu chuyện sản phẩm hấp dẫn, gắn với nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Khuyến khích sản xuất xanh, sử dụng năng lượng tái tạo và bao bì thân thiện môi trường, mở ra con đường phát triển bền vững, dung hoà giữa gìn giữ bản sắc và hội nhập toàn cầu”.


Nguyễn Linh - Chí Linh

Vốn vay ưu đãi - Tiếp sức học sinh, sinh viên ngành STEM

Những ngày cuối tháng 9, không khí tại gia đình em Lê Ðức Huy, sinh viên năm nhất Trường Ðại học FPT TP Hồ Chí Minh ấm áp hơn thường lệ. Em là một trong những người đầu tiên ở Cà Mau được tiếp cận và thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi theo Quyết định số 29/2025/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ - chương trình tín dụng mới dành riêng cho học sinh, sinh viên (HSSV) học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và Toán học (STEM).

Nâng tầm hạt muối quê hương

“Nghề muối” - hai tiếng giản dị mà gắn bó, thân thương. Gắn bó bởi đó là ký ức tuổi thơ của bao thế hệ. Thân thương bởi nghề muối không chỉ tạo ra sản phẩm thiết yếu mà còn phản ánh văn hoá, phong tục, tín ngưỡng và điều kiện tự nhiên đặc trưng của vùng đất quê hương. Chính vì đều đó đã thôi thúc những người con trên khắp các cánh đồng muối Cà Mau nuôi dưỡng khát vọng nâng tầm hạt muối.

Xây dựng chuỗi giá trị khép kín gắn với phát triển bền vững

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại hội nghị trực tiếp và trực tuyến triển khai kế hoạch và thảo luận giải pháp nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn ít thay nước, an toàn sinh học (RAS-IMTA) với quy mô 1.500 ha trên địa bàn tỉnh, diễn ra chiều 21/10. Hội nghị có sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu là đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp và người nuôi tôm trong tỉnh.

Ứng dụng thương mại điện tử - Tiêu dùng an toàn, bền vững

Ngày 21/10, Sở Công Thương tỉnh Cà Mau phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục và Đào tạo Nice EDU và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức hai lớp tập huấn kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025.

OCOP đưa nông sản vươn xa

Với hệ sinh thái đa dạng, phong phú sản vật, Cà Mau sở hữu nền ẩm thực đặc sắc với nhiều món ăn trứ danh như: tôm khô, cua, ba khía muối, bánh phồng tôm, mắm... Trên nền tảng này, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như "tấm hộ chiếu" giúp nâng tầm giá trị đặc sản, mở rộng thị trường, từ đó tạo sinh kế bền vững cho người dân, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Tăng giá trị lúa gạo từ chuỗi liên kết

Từ việc sản xuất riêng lẻ, manh mún, thiếu hiệu quả, sự ra đời của mô hình cánh đồng mẫu đã thay đổi thói quen canh tác của nông dân Cà Mau. Những cánh đồng lúa diện tích lớn, được gieo sạ đồng loạt, sử dụng cùng giống, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đã góp vai trò quan trọng trong chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, giúp gia tăng giá trị hạt lúa và lợi nhuận cho nông dân.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát triển kinh tế

Phát huy tinh thần đổi mới sau thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ và Nhân dân xã Lương Thế Trân đang ra sức thi đua, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.

Hơn 740 hộ dân được xây dựng chuỗi giá trị tôm - rừng sinh thái

Chiều 20/10, Hội nghị quốc tế tổng kết Dự án “Nhân rộng mô hình nuôi tôm rừng ngập mặn thích ứng với biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long” diễn ra tại Khách sạn Phú Cường. Sự kiện do Liên minh Tôm sạch và Bền vững Việt Nam (VSSQ) phối hợp với Công ty Cổ phần Tôm Miền Nam tổ chức.

Cà Mau phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2025

Chiều 20/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dự và chỉ đạo hội nghị.

Cùng phụ nữ khởi nghiệp

Ðề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành công cụ mạnh mẽ, giúp phụ nữ tự tin phát triển năng lực, tham gia sâu rộng vào các hoạt động kinh tế, xã hội và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Thông qua các hoạt động, Ðề án thay đổi nhận thức, thúc đẩy ý chí vươn lên, tinh thần khởi nghiệp, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của hội viên, phụ nữ.