Thứ sáu, 19-12-25 06:20:55
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Báo Cà Mau Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Không gian học tập mở, hiện đại

Phòng học STEM tại Trường THPT Võ Văn Kiệt được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất và trang thiết bị, do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ. Không gian phòng học được thiết kế theo hướng mở, linh hoạt, cho phép tổ chức nhiều hình thức dạy học khác nhau như học theo dự án, làm việc nhóm, nghiên cứu khoa học và trải nghiệm thực hành. Với các thiết bị hiện đại như bảng tương tác thông minh, hệ thống robotics, máy in 3D, các bộ thí nghiệm STEM và phần mềm hỗ trợ học tập, phòng học đã tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên đổi mới phương pháp, học sinh phát huy tính chủ động và sáng tạo.

Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau tham quan Phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế tại Trường THPT Võ Văn Kiệt. Ảnh: HỮU THỌ

Ngay sau khi phòng học STEM đi vào hoạt động, nhà trường dựa trên điều kiện hiện có để xây dựng kế hoạch khai thác, sử dụng phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các tổ chuyên môn được khuyến khích phối hợp xây dựng các chủ đề STEM liên môn, lồng ghép kiến thức của nhiều môn học như: Toán, Vật lý, Công nghệ, Tin học vào các vấn đề gắn với thực tiễn đời sống. Qua đó, học sinh tiếp cận kiến thức trực quan, sinh động hơn, đồng thời hiểu rõ giá trị ứng dụng của khoa học - công nghệ.

Không gian học tập mở của Phòng học STEM tạo điều kiện để học sinh chủ động khám phá, nghiên cứu khoa học và phát triển tư duy sáng tạo. Ảnh: TRÚC LINH

Một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào hiệu quả hoạt động của phòng học STEM là sự chuẩn bị về đội ngũ giáo viên. Trước khi triển khai, giáo viên nhà trường đã được các đơn vị chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật và hướng dẫn phương pháp xây dựng bài học STEM. Nhờ đó, giáo viên nhanh chóng làm chủ trang thiết bị, tự tin triển khai các hoạt động dạy học mới, đồng thời mạnh dạn đổi mới phương pháp, tăng cường các hoạt động thực hành, trải nghiệm cho học sinh.

Ông Trần Quang Ðiện, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt, cho biết: " Phòng học STEM giúp nhà trường từng bước thay đổi cách tiếp cận trong tổ chức dạy học. Giáo viên không còn giữ vai trò truyền đạt kiến thức một chiều mà chuyển sang vai trò tổ chức, hướng dẫn, tạo điều kiện để học sinh chủ động khám phá và sáng tạo. Ðây là bước chuyển quan trọng, phù hợp với định hướng phát triển năng lực học sinh mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra”.

Khơi dậy đam mê khoa học, phát triển năng lực cho học sinh

Chia sẻ từ thực tế giảng dạy, cô Lê Thị Ngọc Trân, giáo viên bộ môn Toán, Trường THPT Võ Văn Kiệt, cho biết: “Trước đây, có nhiều nội dung nếu chỉ giảng giải bằng lời hoặc hình ảnh minh hoạ thì học sinh khó hình dung. Khi có phòng học STEM, học sinh được trực tiếp làm thí nghiệm, quan sát quá trình và kết quả, từ đó hiểu bài sâu hơn, nhớ lâu hơn, hứng thú hơn với môn học. Ðồng thời, tạo điều kiện phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, đam mê nghiên cứu khoa học - kỹ thuật”.

Học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt nghiên cứu tài liệu, sách chuyên đề về trí tuệ nhân tạo (AI) tại phòng học STEM.

Học sinh là đối tượng hưởng lợi rõ nét nhất từ mô hình phòng học STEM. Nhiều em cho biết, việc học tập trong không gian mới mẻ này giúp các em mạnh dạn trao đổi, thảo luận và thể hiện ý tưởng.

Học trong phòng STEM rất thú vị. Chúng em được làm việc nhóm, thử nghiệm và tự sửa sai. Qua mỗi buổi học, em cảm thấy tự tin hơn khi học các môn khoa học, hiểu rõ hơn về ứng dụng của kiến thức vào cuộc sống”, em Trương Minh Khiêm, học sinh Lớp 12A6, chia sẻ.

Từ thực tiễn triển khai có thể thấy, phòng học STEM do Petrovietnam tài trợ, góp phần làm thay đổi không khí dạy và học tại Trường THPT Võ Văn Kiệt, tạo động lực đổi mới cho đội ngũ giáo viên, khơi dậy niềm say mê học tập, nghiên cứu khoa học trong học sinh. Ðây là nền tảng quan trọng để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đồng thời góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cho sự phát triển bền vững của tỉnh Cà Mau./.

Trúc Linh - Chí Linh

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.